Cách Tính Dòng Điện 3 Pha

Dòng điện 3 pha và cách tính dòng điện 3 pha bạn nên biết

Ngày nay có thể thấy rằng dòng điện 3 pha đang ngày càng được ứng dụng một cách phổ biến trong sản xuất cũng như trong cuộc sống của con người. Nhưng thực tế có mấy người thực sự hiểu rõ về dòng điện này cũng như nguyên lý hoạt động của nó như thế nào? Làm thế nào để ta có thể tính được dòng điện 3 pha. Cùng theo dõi bài viết sau để tham khảo những chia sẻ về cách tính dòng điện 3 pha

Vì sao dòng điện 3 pha được dùng cho các ngành công nghiệp?

Điện năng sử dụng trong công nghiệp đa phần dưới hình thức dòng điện sin ba pha. Vậy tại sao lại như vậy? Phải chăng là vì những lý do sau:

– Thứ nhất, động cơ điện 3 pha được biết đến là loại động cơ có cấu trúc đơn giản và những đặc tính tốt hơn động cơ điện 1 pha. Mạch điện 3 pha gồm có 3 bộ phận chính là nguồn điện 3 pha, đường dây truyền và các phụ tải 3 pha.

– Thứ hai, khi chúng ta truyền tải điện năng dòng mạch điện 3 pha, chúng ta sẽ tiết kiệm được dây dẫn hơn so với truyền tải điện năng bằng dây dẫn 1 pha.

Dòng điện 3 pha được sử dụng cho hộ gia đình như thế nào?

Có thể các bạn chưa biết, dòng điện 3 pha chỉ có thể sử dụng cho những thiết bị điện 3 pha, dòng điện 1 pha cũng vậy và cũng chỉ có thể sử dụng cho thiết bị điện 1 pha mà thôi. Các gia đình bình thường sẽ sử dụng dòng điện 1 pha nhưng nếu sử dụng dòng điện 3 pha thì đòi hỏi bạn phải trả một khoản chi phí lớn hơn vì loại điện năng này được biết đến như một loại điện dùng cho sản xuất kinh doanh, không phải dùng cho sinh hoạt.

Tuy nhiên, vẫn có cách để các hộ gia đình có thể sử dụng loại điện 3 pha này một cách bình thường cho sinh hoạt hàng ngày, đó chính là lắp đặp máy ổn áp 3 pha để đầu ra cũng được 220V như nguồn điện 1 pha. Bởi lẽ nguồn điện 3 pha được sử dụng ở Việt Nam mình với hiệu điến thế lên đến 380V. Từ lâu, đây là một cách làm vô cùng thông minh và hiệu quả được nhiều người công nhận. Vậy nên, tại sao bạn không thử áp dụng?

Nếu như bạn có nhu cầu sử dụng nguồn điện 3 pha thì nên sử dụng dây điện 3 pha 4 lõi. Bởi lẽ nó dẫn điện tốt hơn và cách nhiệt tốt hơn những loại dây dẫn khác.

Cách tính dòng điện 3 pha đơn giản

Để tính được công suất của động cơ 3 pha, ngày nay người ta có 2 cách tính chủ yếu như sau:

– Cách 1: Sử dụng công thức P = (U1.I1 + U2.I2 + U3.I3) x h

Trong đó là P là công suất tiêu thụ của động cơ 3 pha

U là hiệu điện thế của dòng điện 3 pha (V)

I là cường độ dòng điện chạy qua mạch điện 3 pha (A)

h là thời gian được tính bằng giờ.

– Cách 2: Sử dụng công thức P = U.I.cos

Trong đó cos là hệ số công suất.

Ngoài ra, nếu như bạn không muốn nhờ sự hỗ trợ của các công thức thì bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của các đồng hồ điện năng. Các đồng hồ điện năng với những tính năng được thiết kế vô cùng hiện đại giúp cho bạn có thể tính được công suất của dòng điện 3 pha một cách dễ dàng mà không cần phải động não.

Như vậy, nếu như bạn đang thắc mắc về dòng điện 3 pha tại sao được ứng dụng rộng rãi thì bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn câu trả lời vô cùng chi tiết rồi đúng không nào? Đồng thời, bạn cũng có thể tiếp thu được những cách tính, những công thức tính dòng điện 3 pha một cách vô cùng dễ dàng, nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao. Hiểu biết cặn kẽ về điện để có thể trang bị cho mình các sử dụng điện an toàn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Secured By miniOrange